Search

พิษโควิด-19 เศรษฐกิจญี่ปุ่น เจ็บหนัก เผย GDP หดตัวมากที่สุดในรอบ 40 ปี - ไทยรัฐ

ekonomikesatu.blogspot.com

โควิด-19 พ่นพิษไม่เลิก ทำเศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวครั้งประวัติการณ์ ยอดส่งออกชะลอ นักท่องเที่ยวหาย

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2563 สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น และ เจแปน ไทมส์ รายงาน ญี่ปุ่น ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลก ประกาศ จีดีพี หดตัวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี โดยในช่วงไตรมาสที่สองพบเศรษฐกิจหดตัวถึงร้อยละ 7.8 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งภาพรวมตั้งแต่ต้นปีพบเศรษฐกิจหดตัวมากถึง ร้อยละ 27.8 ซึ่งถือว่าเลวร้ายที่สุดตั้งแต่ปี พ.ศ 2523 นอกจากนี้ อัตราการบริโภคในญี่ปุ่นยังลดลง ร้อยละ 8.2 หลังจากที่ธุรกิจหลายแห่งถูกจำกัดเวลาทำการ และประชาชนต้องกักตัวภายในที่พักอาศัยในช่วงการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินควบคุมโรคโควิด-19 เป็นเวลา 6 สัปดาห์ช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคม

นอกจากนี้ ความต้องการชิ้นส่วนรถยนต์ในต่างประเทศยังลดลงในช่วงล็อกดาวน์ เช่นเดียวกับจำนวนสินค้าส่งออก และผู้เดินทางต่างประเทศที่ลดลง เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซ้ำเติมสถานการณ์เศรษฐกิจที่ซบเซา

ไม่ใช่แค่การระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเดียวเท่านั้น แต่เศรษฐกิจของญี่ปุ่นยังได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน รวมถึงภาษีการบริโภคที่เพิ่มสูงขึ้นเมื่อปีที่แล้วด้วย

ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากอัดฉีดเงินจำนวนมหาศาลสนับสนุนการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ช่วงที่ยังคงพบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ล่าสุดเว็บไซต์ เวิร์ดโอมีเตอร์ส รายงายญี่ปุ่นมีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมกว่า 54,700 และเสียชีวิต 1,088 ศพ

ที่มา: CNN , Japantimes 

อ่านเพิ่มเติม...




August 17, 2020 at 06:05PM
https://ift.tt/3kQFwIL

พิษโควิด-19 เศรษฐกิจญี่ปุ่น เจ็บหนัก เผย GDP หดตัวมากที่สุดในรอบ 40 ปี - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3crAsVL


Bagikan Berita Ini

0 Response to "พิษโควิด-19 เศรษฐกิจญี่ปุ่น เจ็บหนัก เผย GDP หดตัวมากที่สุดในรอบ 40 ปี - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.