Search

ตีฝ่า'โควิดภิวัตน์' มุ่งเศรษฐกิจฐาน'จังหวัด' - ฐานเศรษฐกิจ

ekonomikesatu.blogspot.com

บทบรรณาธิการ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3594 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 23-25 ก.ค.63 

เริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกยังเป็นขาขึ้น ข่าวดีคือการทดลองวัคซีนโควิด-19 คืบหน้าทางบวกเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ล่าสุด การวิจัยในอังกฤษที่เริ่มทดลองในมนุษย์แล้ว มีผลช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันและไม่มีผลข้างเคียงร้ายแรง ขณะที่จีนก็ได้รับไฟเขียวให้ทดลองในกองทัพแล้ว ไม่ต่างจากการเร่งวิจัยในสหรัฐอเมริกา รัสเซีย และประเทศอื่น ๆ

แม้การพัฒนาวัคซีนมีความคืบหน้า แต่เราไม่อาจงอมืองอเท้ารอวัคซีนมาแก้ปัญหาเชื้อโควิด-19 เพราะยังไม่รู้แน่ว่าจะสำเร็จและใช้งานเป็นการทั่วไปได้เมื่อใด หรือถึงแม้ผลิตได้แล้วก็ยังไม่แน่ว่า ไทยจะเข้าถึงยานี้ได้เมื่อไหร่ เนื่องจากมีความต้องการทุกประเทศทั่วโลก รวมถึงราคาวัคซีนเวลานั้นอยู่ในระดับที่ยอมรับได้หรือไม่

การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบ และเปลี่ยนโฉมหน้าเศรษฐกิจไปทั่วโลก แม้หลังยุคโควิด-19 หลายอย่างก็จะไม่กลับมาเหมือนเดิมอีกต่อไป นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศ ไทย (ธปท.) ชี้ว่า โควิดภิวัตน์ครั้งนี้ทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนในระดับโครงสร้าง โดยมีองค์ประกอบต่างจากวิกฤติเศรษฐกิจครั้งก่อนๆ


วิกฤติปี 2540 เป็นวิกฤติทางการเงินของไทยและลามไปในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ขณะเศรษฐกิจโลกยังแข็งแรง พอค่าเงินบาดลดการส่งออกสินค้าเกษตรไทยได้ประโยชน์เพิ่มทันที ส่วนวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์เป็นวิกฤติในสหรัฐฯ กระทบกำลังซื้อในตลาดโลก แต่ก็มีจีนเติบโตขึ้นมาเป็นหัวรถจักรแทน ขณะที่วิกฤติโควิดครั้งนี้จากเชื้อไวรัสและระบาดทั่วโลก เศรษฐกิจโลกทรุดพร้อมกันถ้วนหน้า และจะใช้เวลาไม่น้อยกว่า 2 ปีกว่าจะฟื้นกับมาเท่าเดิม

ประเทศไทยได้ฟันฝ่าทั้งช่วงระบาด ช่วงออกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อคุมโรคและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ จนคลี่คลายสู่คลายล็อกเพื่อฟื้นฟูได้บ้างแล้วเวลานี้ แต่เศรษฐกิจยังฟื้นไม่เต็มที่จากภาวะการระบาดที่ยังมีทั่วโลก คนจากภาคท่องเที่ยวและบริการที่ต้องหยุดงานชั่วคราว มีจำนวนไม่น้อยที่จะสูญเสียงานถาวร ยิ่งเวลาทอดยาวออกไปเกิน 2 ปี ทักษะเดิมที่มีไม่สอดคล้องกับความต้องการของโลกใหม่

โจทย์วันนี้ที่เป็นวาระประเทศไทย คือ การสร้างเศรษฐกิจในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ให้ผู้คนสามารถฝากชีวิตไว้ที่ต่างจังหวัดได้โดยไม่ต้องเข้ามาสู่ภาคอุตสาหกรรมในเมืองใหญ่ โดยใช้กลไกจังหวัดและท้องถิ่น เข้ามาขับเคลื่อนร่วมกับทุกภาคส่วน เพื่อสร้างเศรษฐกิจภูมิภาคที่แตกต่างหลากหลาย ใช้โอกาสที่แรงงานจากในเมืองที่กลับภูมิลำเนาสู่ภาคเกษตร ที่เดิมมีแต่คนแก่ผู้สูงอายุและกำลังถดถอยลง นำทักษะสมัยใหม่ไปเสริมสร้างภาคเกษตร ไปสร้างงานและอาชีพใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น อย่างตอบโจทย์กับเศรษฐกิจโลกใหม่หลังโควิด-19





July 23, 2020 at 11:54AM
https://ift.tt/30KEzbP

ตีฝ่า'โควิดภิวัตน์' มุ่งเศรษฐกิจฐาน'จังหวัด' - ฐานเศรษฐกิจ

https://ift.tt/3crAsVL


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ตีฝ่า'โควิดภิวัตน์' มุ่งเศรษฐกิจฐาน'จังหวัด' - ฐานเศรษฐกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.