Search

ทีมเศรษฐกิจใหม่ - Businesstoday

ekonomikesatu.blogspot.com

ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เคยเอ่ยปากมา 2-3 ปีแล้วว่าอยากหยุดพักผ่อนดูแลสุขภาพของตัวเอง  หลังจากยื่นหนังสือต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เพื่อลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการแล้ว  ดร.สมคิดคงไม่หวนกลับสู่งานการเมืองอีก

เพราะช่วงเวลาเกือบ 5 ปีที่ทำหน้าที่ขุนพลเศรษฐกิจให้พล.อ.ประยุทธ์  บวกอีก 5 ปีที่เคยช่วยงานรัฐบาลดร.ทักษิณ ชินวัตร เมื่อรวมกับภารกิจอื่นที่ช่วยอยู่เบื้องหลังโดยไม่มีตำแหน่งรัฐมนตรี  ก็ถือว่าได้มอบเวลาให้แก่บ้านเมืองนานกว่าทศวรรษ

แต่ก็อาจมีเสียงของคนที่ไม่ชื่นชอบดร.สมคิดว่าน่าจะไปนานแล้ว  เพราะมีแต่ตำราวิชาการว่าด้วย “ดีมานด์-ซัพพลาย” ส่วนลูกทีมที่ขนเข้ามาก็ทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอัน  ยิ่งทำเศรษฐกิจไทยก็มีแต่ถดถอย

- Advertisement -

มีคนตั้งคำถามว่า ดร.สมคิด อายุแค่ 67 ปีทำไมจะรีบร้อนวางมือการเมืองทั้งๆที่คนอื่นอายุ 66 ปียังฝันจะเป็นนายกรัฐมนตรีไปยาวๆ  บางคนอายุ 75 ปีเดินกระย่องกระแย่งแล้วแต่ยังพยายามยื้อเก้าอี้และแสวงหาอำนาจการเมืองไม่ยอมปล่อยวาง

อาจจะเป็นเพราะคนที่ดูแลงานบริหารเศรษฐกิจของประเทศก็เหมือนมานั่งแก้ปัญหาของคนทั้งประเทศ  ต้องมารับรู้ความทุกข์ยากของประชาชน  เท่ากับแบกรับความทุกข์ของคนหลายสิบล้านคน  หากทำดีแค่เสมอตัว  ทำพลาดก็โดนด่า

คงเบื่อกับคำด่า ประกอบกับ “ทีม 4 กุมาร” ถูกแรงกดดันทางการเมืองหนัก  เมื่อมาด้วยกันก็ไปด้วยกัน  แสดงสปิริจไม่ต้องรอให้ไล่จนวันสุดท้าย  แต่อีกด้านคือ “เผ่นก่อนดีกว่า !” เพราะสถานการณ์ข้างหน้าดูแล้วหนักหนาสาหัสนัก

แม้บ้านเราคุมอยู่  หลายประเทศหยุดแพร่ระบาด  แต่นานาประเทศยังปิดพรมแดน  ยังห้ามบินเข้า-ออก  ยังควบคุมการเดินทางระหว่างประเทศ  การส่งออกยังลำบากคงติดลบ 8-10%  นักท่องเที่ยวต่างชาติจะหาย 30 ล้านคน  ตลอดทั้งปีคนจะตกงาน 8 ล้านคน  รวมเบ็ดเสร็จปี 2563 ถ้าเศรษฐกิจไทยติดลบน้อยกว่า 10% ก็ถือว่าบุญโขแล้ว ?!?

สถานการณ์ที่ไม่สดใสเช่นนี้นักบริหารมืออาชีพคงไม่กล้ารับงาน  แต่นักการเมืองอาชีพบอกว่าหวานหมู  เพราะมีเงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาทรออยู่  เพราะตั้งงบ 4 แสนล้านบาทไว้อัดฉีดเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ

นายกฯประยุทธ์บอกว่าจะเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเอง  นอกจากกระทรวงการคลัง  กระทรวงพลังงาน กระทรวงการต่างประเทศ ที่เป็นโควตานายกฯแล้ว  กระทรวงเศรษฐกิจที่อยู่ในโควตาพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องทำงานร่วมกัน

แต่จะเป็น “ทีมเศรษฐกิจ” ที่มีประสิทธิภาพแค่ไหน  ประชาชนจะคาดหวังผลสัมฤทธิ์ในการทำงานได้แค่ไหน?

เพราะอย่างที่เห็นวันนี้ กระทรวงคมนาคม  กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นของพรรคภูมิใจไทย  กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ ของพรรคประชาธิปัตย์  กระทรวงอุตสาหกรรม  กระทรวงดิจิทัลฯ ของพรรคพลังประชารัฐ  กระทรวงแรงงาน ของพรรครวมพลังประชาชาติไทย  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของพรรคชาติไทยพัฒนา

ที่ผ่านมาคือ ต่างคนต่างทำ  บางกระทรวงแบ่งเค้กกัน  มีรัฐมนตรีว่าการ 1 คน รัฐมนตรีช่วย 2-3 คน ก็ยังไม่คุยกันเลย

ถามว่านายกฯประยุทธ์ที่ตอนนี้ยังหากุนซือเศรษฐกิจคนใหม่ไม่ได้  ลำพังตัวท่านจะสามารถบัญชาการแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่หลากหลายและซับซ้อน  จะเข้าใจความเชื่อมโยงเศรษฐกิจโลกกับเศรษฐกิจไทย  และจะเปลี่ยนใจนักการเมืองให้คิดถึงคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนกับผลประโยชน์ของบ้านเมือง  ก่อนประโยชน์ส่วนตนและของพรรคได้หรือไม่

วันนี้ยามเช้าๆดร.สมคิดคงได้นั่งทานโจ๊กร้อนๆและจิบชาอุ่นๆที่บ้านอย่างสบายใจ  ปล่อยให้ลุงตู่กุมอำนาจแบกทุกข์คนทั้งประเทศ   ส่วนบิ๊กป้อมก็คุมพรรคแบกสังขารกันต่อไป




July 25, 2020 at 03:33AM
https://ift.tt/30G4wcm

ทีมเศรษฐกิจใหม่ - Businesstoday

https://ift.tt/3crAsVL


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ทีมเศรษฐกิจใหม่ - Businesstoday"

Post a Comment

Powered by Blogger.