Search

เศรษฐกิจอังกฤษ 'ถดถอยทางเทคนิค' ครั้งแรกในรอบ 11 ปี - เดลีนีวส์

ekonomikesatu.blogspot.com
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 12 ส.ค.ว่าสำนักงานสถิติแห่งชาติของสหราชอาณาจักรออกรายงานเมื่อวันพุธ เกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศประจำไตรมาสที่สองของปีนี้ ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ( จีดีพี ) หดตัว 20.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีนี้ โดยเดือนเม.ย.ถึงมิ.ย. เป็นช่วงที่มาตรการล็อกดาวน์ของสหราชอาณาจักรมีความเข้มงวดมากที่สุด
 

 
แม้สถิติดังกล่าว "แย่น้อยกว่า" ที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และมีสัญญาณเชิงบวกบ้าง เมื่อจีดีพีเฉพาะเมื่อเดือนมิ.ย.ขยายตัว 8.7% จากเดือนพ.ค.  ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์มากขึ้น แต่การที่จีดีพีประจำไตรมาสแรกของปีนี้หดตัว 2.2% หมายความว่าจีดีพีของสหราชอาณาจักรหดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน เป็นการเข้าสู่ภาวะ "ถดถอยทางเทคนิค" ของเศรษฐกิจซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลก และเป็นการเผชิญกับภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกของสหราชอาณาจักร นับตั้งแต่ปี 2552
 
ทั้งนี้ มีการวิคราะห์ว่าเป็นเพราะเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรในระยะหลังพึ่งพิงการขับเคลื่อนจากภาคเอกชน "มากเกินไป" มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อการดำเนินงานของภาคเอกชนจึงทำให้กลไกทางเศรษฐกิจแทบทั้งหมดของสหราชอาณาจักรชะงักตามไปด้วย ด้านรายงานของธนาคารแห่งอังกฤษ ( บีโออี ) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของประเทศ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักร "จะเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัว" ในช้่วงไตรมาสแรกของปี 2564.

เครดิตภาพ : REUTERS




August 12, 2020 at 02:44PM
https://ift.tt/2E1Y07Z

เศรษฐกิจอังกฤษ 'ถดถอยทางเทคนิค' ครั้งแรกในรอบ 11 ปี - เดลีนีวส์

https://ift.tt/3crAsVL


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เศรษฐกิจอังกฤษ 'ถดถอยทางเทคนิค' ครั้งแรกในรอบ 11 ปี - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.