Search

'เศรษฐกิจไทย' ฟื้นตัวดีขึ้น - กรุงเทพธุรกิจ

ekonomikesatu.blogspot.com

สำหรับเศรษฐกิจไทยในปีนี้ ธปท.คาดว่าจะหดตัว 8.1% จากปี 2562 โดยสภาพัฒน์จะรายงานตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/63 ของไทยในสัปดาห์หน้า ซึ่งค่ากลางของนักวิเคราะห์คาดว่าจีดีพีไตรมาส 2/63 อาจหดตัว 14.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งจะเป็นการหดตัวมากที่สุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน เพราะเป็นช่วงที่มีการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ อย่างไรก็ดี ธปท.มองว่าตัวเลขเศรษฐกิจไทยในเดือนมิถุนายนไม่ได้เลวร้ายไปกว่าที่คาด และมีโอกาสที่จะปรับคาดการณ์จีดีพีในปีนี้เป็นติดลบน้อยลง

ในภาวะที่ประเทศอื่นๆ ยังคงมีการระบาดของโควิด-19 รุนแรง การที่เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวได้ดีคงต้องพึ่งการบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก โดยการบริโภคภาคเอกชนคิดเป็นสัดส่วนราว 50% ของจีดีพี และภาคการท่องเที่ยวก็ต้องอาศัยการท่องเที่ยวภายในประเทศมาชดเชยการขาดหายไปของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

เท่าที่สังเกตจากการตระเวนหาข้อมูล พบว่าภาคการท่องเที่ยวในส่วนที่เน้นนักท่องเที่ยวชาวไทย พบว่าคนไทยเดินทางท่องเที่ยวกันมากขึ้น (สังเกตได้จากมีข่าวรถติดในถนนสายหลักในทุกวันหยุด) และที่พักหลายแห่งถูกจองเต็มต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการที่ผู้ประกอบการจัดการส่งเสริมการขายที่ดึงดูดมากพอ รวมถึงได้แรงหนุนจากมาตรการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ของภาครัฐ

อีกทั้งนักท่องเที่ยวคนไทยบางส่วนกลัวว่าหากมีการระบาดของโควิด-19 รอบสองก็อาจจะไม่ได้เที่ยวอีกเป็นเวลานาน จึงถือโอกาสเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่มนุษย์เงินเดือนอาจมีวันลาพักร้อนเหลือมากกว่าปกติ เพราะไม่สามารถเดินทางไปไหนได้ในช่วงล็อกดาวน์ จึงใช้วันลาในการเดินทางท่องเที่ยวได้มากขึ้น

ในส่วนของการบริโภค ดูเหมือนผู้ที่มีความสามารถในการใช้จ่าย จะใช้จ่ายมากขึ้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะในช่วงที่มีการล็อกดาวน์ไม่ได้ใช้จ่ายมากนัก (ส่วนใหญ่ในช่วงล็อกดาวน์เป็นการช้อปออนไลน์) จึงอาจส่งผลให้มีเงินเก็บมากขึ้น ส่งผลให้มีความสามารถในการใช้จ่ายมากขึ้น




August 15, 2020 at 12:13AM
https://ift.tt/2PQGsOY

'เศรษฐกิจไทย' ฟื้นตัวดีขึ้น - กรุงเทพธุรกิจ

https://ift.tt/3crAsVL


Bagikan Berita Ini

0 Response to "'เศรษฐกิจไทย' ฟื้นตัวดีขึ้น - กรุงเทพธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.